เพื่อน ๆ ในพันทิปมีใครเคยซื้ออาหารสัตว์หรือทรายแมวจาก www.petheng2013.com มั่งไหมคะ เราหลวมตัวไปสั่งซื้อหนหนึ่ง นอกจากไม่ได้ของแล้ว ยังโดนคนรับโทรศัพท์มารยาททรามตะคอกใส่หูโทรศัพท์มาอีกว่า "รำคาญ" แล้วตัดสายทิ้ง
เรื่องของเรื่องคือแมวเราท้องเสีย เราก็ไปเจอเว็บนี้ขายอาหาร Royal canin สูตร Gastro intestinal ซึ่งเป็นสูตรรักษาแมวท้องเสีย ราคา 600 บาท ของอยู่ในสถานะพร้อมขาย คือให้หยิบใส่ตะกร้า เราก็จัดการทำรายการสั่งซื้อเพื่อที่อีกวันจะได้ไปโอนให้ทางเว็บ
รุ่งขึ้น ก่อนโอนเราก็โทรถามทางเว็บก่อนเพื่อความชัวร์ คนรับโทรศัพท์เป็นผู้ชายพูดจาดีมาก บอกให้โอนได้เลยครับ แจ้งโอนทางไหนก็ได้ ทางไลน์หรือทางโทรศัพท์ก็ได้ ของมีพร้อมส่ง โอเค เราโอนเรียบร้อย หลังจากโอน เราถ่ายสลิปให้ดูทางไลน์เป็นหลักฐานว่าโอนแล้ว และโทรแจ้งคนเดิมที่รับสายอีกที เขาบอกว่าไม่มีค่าส่ง ระบบขึ้นว่า 0 บาท ให้เราจ่าย 600 ให้คนที่มาส่งของที่บ้านเราได้เลย
รุ่งขึ้นอีกวัน มีไลน์ตอบมาว่า ของไม่มี และขอเบอร์บัญชีธนาคารเราเพื่อจะโอนเงินคืน เราก็ส่งเบอร์บัญชีไปทางไลน์ แต่เราข้องใจ ก่อนโอนเราถามผู้ชายคนนั้นดิบดี เขาก็บอกของมี โอนได้ เราจึงโทรไปอีก คราวนี้เสียงเริ่มเปลี่ยนละ (ได้เงินเราไปละนี่ ตอนยังไม่ได้เงินเรา พูดไพเราะเพราะพริ้ง ได้เงินไปแล้ว เริ่มสุนัขไม่รับทานละ) บอกตามไลน์เลยครับ บอกยังไงก็ยังงั้น ของไม่มี และที่เด็ดคือ "เขาจะโอนให้เมื่อไหร่เขาก็โอนให้เองแหละครับ ผมไม่ได้เป็นคนโอน" ไม่กำหนดเวลาให้เราด้วย ให้เรารอว่าจะโอนเมื่อไหร่ตามสะดวกของทางเว็บ และพยายามตัดบทเพื่อวางหู
ลืมเล่าไปว่าหลังจากที่เราทำรายการซื้ออาหารแมวที่มีปัญหาไปแล้ว เราก็ได้ทำอีกรายการหนึ่งเป็นยาทาผิวหนังราคา 90 บาท 1 กระปุก ระบบขึ้นว่า ค่าส่ง 0 บาทอีกครั้ง ตอนบ่าย ๆ หลังจากโทรหาผู้ชายคนนั้นครั้งแรก เราจึงไลน์ไปอีกที ตั้งใจจะบอกว่าให้หักค่าครีมไปเลย 90 บาท โอนมาแค่ 510 บาทพอ ปรากฏมีไลน์ตอบมาว่า มีค่าส่งอีก 30 บาท เราก็งง เพราะในระบบและในอีเมลบอกว่าค่าส่ง 0 บาท เงื่อนไขเดียวกับตอนซื้ออาหารแมวที่ขึ้นค่าส่ง 0 บาทเหมือนกัน แล้วทำไมอันนี้มีค่าส่ง? แจ้งเราตอนไหนว่ามีค่าส่ง ที่เราตัดสินใจซื้อก็เพราะบอกส่งฟรี ค่าส่ง 0 บาท ถ้ามีค่าส่ง เราคงไม่ซื้อ ถือว่าหลอกลวงลูกค้าหรือไม่ ประเด็นนี้ เพราะถ้ามาเก็บหน้างานอีก 30 บาท ตอนมาส่งของโดยที่ไม่ได้บอกลูกค้าก่อน ถือว่าทางเว็บผิดข้อตกลงหรือไม่ ทั้งอีเมลตอบกลับและระบบหน้าเว็บขึ้นค่าส่งว่า 0 บาท และถ้าเราไม่ไลน์ไปล่ะ ว่าเราจะให้หักลบไปเลย เราจะรู้หรือไม่ว่าต้องมีค่าส่งเพิ่มอีก 30 บาท
ดังนั้น ตอนเย็นเราจึงโทรไปอีกรอบเพื่อถามประเด็นเรื่องค่าส่งและต้องการทราบว่าจะโอนคืนเมื่อไหร่ เพราะใกล้จะเย็นเข้าไปทุกที ๆ ไม่มีวี่แววว่าจะโอน หลังจากส่งเบอร์บัญชีแล้วตอนเช้า เราไลน์ไปด้วยว่าช่วยโอนภายใน 17 น. ของวันนั้นเพราะเราต้องเอาเงินจำนวนนี้ไปซื้อจากคลินิกซึ่งปิด 17 น. ปรากฏว่าไม่มีใครอ่านไลน์และตอบไลน์ จนผ่านไปหลาย ช.ม. ไลน์ตอบมาว่าจะโอนให้เย็น ๆ แต่ไม่ระบุเวลา หายไปอีกนานมาก ไม่อ่านไม่ตอบ จน 17.30 น. โอนกลับมาให้ แต่ว่า...ร้านหมอปิดแล้ว เราไม่สามารถซื้ออาหารมาให้แมวเราได้ เราต้องให้กินยาไปก่อน
ประเด็นเด็ดคือ เมื่อเราโทรไปอีกรอบ ผู้ชายคนเดิมรับ เมื่อจำเสียงเราได้ คราวนี้กระแทกเสียงใส่ทันที ไม่ฟังที่เราพูดสักนิด ทำนองว่าให้รอเงินโอนกลับ และย้ำอยู่แต่ว่าคนที่โอนกับเขาทำงานคนละส่วนกัน เขาจะโอนเมื่อไหร่เขาก็โอนเอง ให้เราติดต่อทางใดทางหนึ่ง เพราะ 2 ทางแบบนี้ เขาไม่รู้เรื่อง เราพยายามอธิบายว่า อ้าว แล้วทำไมตอนคุยกันก่อนโอนบอกว่าแจ้งโอนและสั่งทางไหนก็ได้ ทั้งไลน์และโทรศัพท์ พอมีปัญหา กลับบอกว่าให้เลือกทางใดทางหนึ่ง และเขาไม่ประสานงานกันเลยหรือ ลูกค้าจะรู้ไหมว่าเขาไม่มีการประสานงานกัน และเราพยายามถามด้วยว่าทำไมมีค่าส่งสำหรับครีม เพราะระบบมันขึ้น ค่าส่ง 0 บาทเหมือนอาหารแมวที่ค่าส่ง 0 บาทเหมือนกัน แต่ปรากฏว่าผู้ชายคนนี้พยายามพูดแทรกเราตลอด ไม่ฟังที่เราพยายามถามและอธิบาย ไม่เปิดโอกาสให้เราถามหรือพูดอะไรเลย จนเราเริ่มโมโหและขึ้นเสียงเล็กน้อยว่า "ฟังอธิบายหน่อยได้ไหม" คน ๆ นี้ตอบมาว่าไงรู้ไหมคะ "ไม่ฟังแล้ว บอกตรง ๆ รำคาญ!" และตัดสายทิ้งไปเลย
ดูราวกับเราเป็นคนผิดเลยนะเนี่ย ทั้ง ๆ ที่เราเป็นเจ้าของเงิน และเราต้องรอเงินโอนกลับจากทางเว็บ ในเมื่อของไม่ได้ เราต้องการเงินคืน เราผิดหรือ ถ้าเงินนี้เป็นของผู้ชายคนนี้ เราอยากรู้ว่าเขาอยากได้เงินคืนไหม ของก็ไม่ได้ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะได้เงินคืนเมื่อไหร่ ทุกอย่างไร้คำตอบ ให้รอจากคนโอนกลับเอง เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น เขาจะทำอย่างไร เขาควรเกรงใจเราที่เป็นเจ้าของเงินไหม คำขอโทษสักคำก็ไม่มี
เขาอาจจะคิดว่าจำนวนเงินแค่ 600 ที่เราสั่งซื้อของเขามันน้อยเมื่อเทียบกับคนอื่นที่อาจสั่งเยอะกว่า จึงไม่สนใจโอนคืนให้รวดเร็ว ต่างกับตอนที่ยังไม่ได้เงินเราไปที่พูดจาหวานแหวว แต่พอได้ไปแล้วต้องโอนคืนเพราะของไม่มี แถมไม่ใช่ความผิดเรา เพราะก่อนโอนเราก็ถามอีกทีเพื่อให้แน่ใจว่าของมีก่อนโอนด้วยซ้ำ กลับพูดจาอีกแบบ แถมมาว่าเราด้วยคำแบบนี้ เราไม่อยากจะบอกว่า การทำงานบริการขายของทางไหนก็ตาม จะออนไลน์ที่ไม่เห็นหน้าหรือขายตามตลาด คนขายต้องมี service-minded คือจิตใจที่รักบริการ และถือว่า ลูกค้าคือพระเจ้า แต่ประการหลังบางทีลูกค้าก็งี่เง่า เราจึงไม่ถือสาไรมากกับประเด็นดังกล่าว แต่เราคิดว่ากรณีของเรานี้ เราไม่ได้งี่เง่า และเราไม่ผิดโดยสิ้นเชิง ซึ่งเราคิดว่าทางเว็บนี้คงไม่มีทักษะด้านนี้ จึงต่อว่าลูกค้าได้เต็มที่ และบอกเลยว่าเงิน 600 สำหรับเรา เป็นจำนวนที่มาก เราไม่สามารถควักเพิ่มอีก 600 เพื่อไปซื้ออาหารแมวได้ก่อนร้านหมอปิด เราต้องรอเงินจำนวนนี้จริง ๆ
ทางเว็บเขียนระบุหน้าเว็บว่า "ขอสงวนสิทธิบริการให้ลูกค้าที่สุภาพเท่านั้น" ซึ่งเราก็แน่ใจอีกว่า เราสุภาพพอ เราพูดจามี คะ ขา เรามีการศึกษาสูง
พอ ซึ่งอาจจะตรงข้ามกับคนรับโทรศัพท์ที่อาจจะไม่สูงมาก จึงบริการด้วยจิตใจและคำพูดจาที่ทุเรศเช่นนี้
ถ้าเขาไม่มี serviced-minded อาจจะถือว่าคนซื้อคนขายไม่ได้เห็นหน้ากัน แค่ได้ยินเสียงหรือทางไลน์หา เลยไม่จำเป็นต้องสุภาพใส่ ก็ขอแนะนำว่าให้ไปหาอาชีพอื่นทำเถอะ ที่ไม่ต้องติดต่อกับผู้คน เพราะการปฏิบัติเยี่ยงนี้กับลูกค้าคือการไล่ลูกค้าชัด ๆ ไม่อยากขายของแล้วมาเปิดเว็บขายเพื่อ...
สุดท้าย คือ หลังจากที่โอนเงินคืนเราเรียบร้อย คืนเดียวกันนั้น เราได้เข้าไปดูรายการเดิมอีก คืออาหารแมวที่บอกเราว่าหมด ปรากฏว่ายังอยู่ในสถานะพร้อมขายให้หยิบลงตะกร้าเหมือนเดิม อีกวันก็เหมือนเดิม และอีกวันก็เหมือนเดิม ทั้งที่เราแจ้งเว็บแม่ให้แล้วว่าให้ทำการปรับปรุง (www.Lnwshop.com) ทางเว็บแม่ก็แจ้งไปแล้ว ก็ไม่ทำตาม แล้วถ้ามีลูกค้าทำรายการซื้อเข้าไปอีก จะต้องมีปัญหาแบบเราอีกหรือเปล่า ถามก็ไม่ได้ ถ้าถาม จะโดนตอกกลับว่า "รำคาญ" และตัดสายทิ้งเหมือนที่เราโดนมาหรือเปล่า
[CR] www.petheng2013.com
เรื่องของเรื่องคือแมวเราท้องเสีย เราก็ไปเจอเว็บนี้ขายอาหาร Royal canin สูตร Gastro intestinal ซึ่งเป็นสูตรรักษาแมวท้องเสีย ราคา 600 บาท ของอยู่ในสถานะพร้อมขาย คือให้หยิบใส่ตะกร้า เราก็จัดการทำรายการสั่งซื้อเพื่อที่อีกวันจะได้ไปโอนให้ทางเว็บ
รุ่งขึ้น ก่อนโอนเราก็โทรถามทางเว็บก่อนเพื่อความชัวร์ คนรับโทรศัพท์เป็นผู้ชายพูดจาดีมาก บอกให้โอนได้เลยครับ แจ้งโอนทางไหนก็ได้ ทางไลน์หรือทางโทรศัพท์ก็ได้ ของมีพร้อมส่ง โอเค เราโอนเรียบร้อย หลังจากโอน เราถ่ายสลิปให้ดูทางไลน์เป็นหลักฐานว่าโอนแล้ว และโทรแจ้งคนเดิมที่รับสายอีกที เขาบอกว่าไม่มีค่าส่ง ระบบขึ้นว่า 0 บาท ให้เราจ่าย 600 ให้คนที่มาส่งของที่บ้านเราได้เลย
รุ่งขึ้นอีกวัน มีไลน์ตอบมาว่า ของไม่มี และขอเบอร์บัญชีธนาคารเราเพื่อจะโอนเงินคืน เราก็ส่งเบอร์บัญชีไปทางไลน์ แต่เราข้องใจ ก่อนโอนเราถามผู้ชายคนนั้นดิบดี เขาก็บอกของมี โอนได้ เราจึงโทรไปอีก คราวนี้เสียงเริ่มเปลี่ยนละ (ได้เงินเราไปละนี่ ตอนยังไม่ได้เงินเรา พูดไพเราะเพราะพริ้ง ได้เงินไปแล้ว เริ่มสุนัขไม่รับทานละ) บอกตามไลน์เลยครับ บอกยังไงก็ยังงั้น ของไม่มี และที่เด็ดคือ "เขาจะโอนให้เมื่อไหร่เขาก็โอนให้เองแหละครับ ผมไม่ได้เป็นคนโอน" ไม่กำหนดเวลาให้เราด้วย ให้เรารอว่าจะโอนเมื่อไหร่ตามสะดวกของทางเว็บ และพยายามตัดบทเพื่อวางหู
ลืมเล่าไปว่าหลังจากที่เราทำรายการซื้ออาหารแมวที่มีปัญหาไปแล้ว เราก็ได้ทำอีกรายการหนึ่งเป็นยาทาผิวหนังราคา 90 บาท 1 กระปุก ระบบขึ้นว่า ค่าส่ง 0 บาทอีกครั้ง ตอนบ่าย ๆ หลังจากโทรหาผู้ชายคนนั้นครั้งแรก เราจึงไลน์ไปอีกที ตั้งใจจะบอกว่าให้หักค่าครีมไปเลย 90 บาท โอนมาแค่ 510 บาทพอ ปรากฏมีไลน์ตอบมาว่า มีค่าส่งอีก 30 บาท เราก็งง เพราะในระบบและในอีเมลบอกว่าค่าส่ง 0 บาท เงื่อนไขเดียวกับตอนซื้ออาหารแมวที่ขึ้นค่าส่ง 0 บาทเหมือนกัน แล้วทำไมอันนี้มีค่าส่ง? แจ้งเราตอนไหนว่ามีค่าส่ง ที่เราตัดสินใจซื้อก็เพราะบอกส่งฟรี ค่าส่ง 0 บาท ถ้ามีค่าส่ง เราคงไม่ซื้อ ถือว่าหลอกลวงลูกค้าหรือไม่ ประเด็นนี้ เพราะถ้ามาเก็บหน้างานอีก 30 บาท ตอนมาส่งของโดยที่ไม่ได้บอกลูกค้าก่อน ถือว่าทางเว็บผิดข้อตกลงหรือไม่ ทั้งอีเมลตอบกลับและระบบหน้าเว็บขึ้นค่าส่งว่า 0 บาท และถ้าเราไม่ไลน์ไปล่ะ ว่าเราจะให้หักลบไปเลย เราจะรู้หรือไม่ว่าต้องมีค่าส่งเพิ่มอีก 30 บาท
ดังนั้น ตอนเย็นเราจึงโทรไปอีกรอบเพื่อถามประเด็นเรื่องค่าส่งและต้องการทราบว่าจะโอนคืนเมื่อไหร่ เพราะใกล้จะเย็นเข้าไปทุกที ๆ ไม่มีวี่แววว่าจะโอน หลังจากส่งเบอร์บัญชีแล้วตอนเช้า เราไลน์ไปด้วยว่าช่วยโอนภายใน 17 น. ของวันนั้นเพราะเราต้องเอาเงินจำนวนนี้ไปซื้อจากคลินิกซึ่งปิด 17 น. ปรากฏว่าไม่มีใครอ่านไลน์และตอบไลน์ จนผ่านไปหลาย ช.ม. ไลน์ตอบมาว่าจะโอนให้เย็น ๆ แต่ไม่ระบุเวลา หายไปอีกนานมาก ไม่อ่านไม่ตอบ จน 17.30 น. โอนกลับมาให้ แต่ว่า...ร้านหมอปิดแล้ว เราไม่สามารถซื้ออาหารมาให้แมวเราได้ เราต้องให้กินยาไปก่อน
ประเด็นเด็ดคือ เมื่อเราโทรไปอีกรอบ ผู้ชายคนเดิมรับ เมื่อจำเสียงเราได้ คราวนี้กระแทกเสียงใส่ทันที ไม่ฟังที่เราพูดสักนิด ทำนองว่าให้รอเงินโอนกลับ และย้ำอยู่แต่ว่าคนที่โอนกับเขาทำงานคนละส่วนกัน เขาจะโอนเมื่อไหร่เขาก็โอนเอง ให้เราติดต่อทางใดทางหนึ่ง เพราะ 2 ทางแบบนี้ เขาไม่รู้เรื่อง เราพยายามอธิบายว่า อ้าว แล้วทำไมตอนคุยกันก่อนโอนบอกว่าแจ้งโอนและสั่งทางไหนก็ได้ ทั้งไลน์และโทรศัพท์ พอมีปัญหา กลับบอกว่าให้เลือกทางใดทางหนึ่ง และเขาไม่ประสานงานกันเลยหรือ ลูกค้าจะรู้ไหมว่าเขาไม่มีการประสานงานกัน และเราพยายามถามด้วยว่าทำไมมีค่าส่งสำหรับครีม เพราะระบบมันขึ้น ค่าส่ง 0 บาทเหมือนอาหารแมวที่ค่าส่ง 0 บาทเหมือนกัน แต่ปรากฏว่าผู้ชายคนนี้พยายามพูดแทรกเราตลอด ไม่ฟังที่เราพยายามถามและอธิบาย ไม่เปิดโอกาสให้เราถามหรือพูดอะไรเลย จนเราเริ่มโมโหและขึ้นเสียงเล็กน้อยว่า "ฟังอธิบายหน่อยได้ไหม" คน ๆ นี้ตอบมาว่าไงรู้ไหมคะ "ไม่ฟังแล้ว บอกตรง ๆ รำคาญ!" และตัดสายทิ้งไปเลย
ดูราวกับเราเป็นคนผิดเลยนะเนี่ย ทั้ง ๆ ที่เราเป็นเจ้าของเงิน และเราต้องรอเงินโอนกลับจากทางเว็บ ในเมื่อของไม่ได้ เราต้องการเงินคืน เราผิดหรือ ถ้าเงินนี้เป็นของผู้ชายคนนี้ เราอยากรู้ว่าเขาอยากได้เงินคืนไหม ของก็ไม่ได้ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะได้เงินคืนเมื่อไหร่ ทุกอย่างไร้คำตอบ ให้รอจากคนโอนกลับเอง เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น เขาจะทำอย่างไร เขาควรเกรงใจเราที่เป็นเจ้าของเงินไหม คำขอโทษสักคำก็ไม่มี
เขาอาจจะคิดว่าจำนวนเงินแค่ 600 ที่เราสั่งซื้อของเขามันน้อยเมื่อเทียบกับคนอื่นที่อาจสั่งเยอะกว่า จึงไม่สนใจโอนคืนให้รวดเร็ว ต่างกับตอนที่ยังไม่ได้เงินเราไปที่พูดจาหวานแหวว แต่พอได้ไปแล้วต้องโอนคืนเพราะของไม่มี แถมไม่ใช่ความผิดเรา เพราะก่อนโอนเราก็ถามอีกทีเพื่อให้แน่ใจว่าของมีก่อนโอนด้วยซ้ำ กลับพูดจาอีกแบบ แถมมาว่าเราด้วยคำแบบนี้ เราไม่อยากจะบอกว่า การทำงานบริการขายของทางไหนก็ตาม จะออนไลน์ที่ไม่เห็นหน้าหรือขายตามตลาด คนขายต้องมี service-minded คือจิตใจที่รักบริการ และถือว่า ลูกค้าคือพระเจ้า แต่ประการหลังบางทีลูกค้าก็งี่เง่า เราจึงไม่ถือสาไรมากกับประเด็นดังกล่าว แต่เราคิดว่ากรณีของเรานี้ เราไม่ได้งี่เง่า และเราไม่ผิดโดยสิ้นเชิง ซึ่งเราคิดว่าทางเว็บนี้คงไม่มีทักษะด้านนี้ จึงต่อว่าลูกค้าได้เต็มที่ และบอกเลยว่าเงิน 600 สำหรับเรา เป็นจำนวนที่มาก เราไม่สามารถควักเพิ่มอีก 600 เพื่อไปซื้ออาหารแมวได้ก่อนร้านหมอปิด เราต้องรอเงินจำนวนนี้จริง ๆ
ทางเว็บเขียนระบุหน้าเว็บว่า "ขอสงวนสิทธิบริการให้ลูกค้าที่สุภาพเท่านั้น" ซึ่งเราก็แน่ใจอีกว่า เราสุภาพพอ เราพูดจามี คะ ขา เรามีการศึกษาสูง
พอ ซึ่งอาจจะตรงข้ามกับคนรับโทรศัพท์ที่อาจจะไม่สูงมาก จึงบริการด้วยจิตใจและคำพูดจาที่ทุเรศเช่นนี้
ถ้าเขาไม่มี serviced-minded อาจจะถือว่าคนซื้อคนขายไม่ได้เห็นหน้ากัน แค่ได้ยินเสียงหรือทางไลน์หา เลยไม่จำเป็นต้องสุภาพใส่ ก็ขอแนะนำว่าให้ไปหาอาชีพอื่นทำเถอะ ที่ไม่ต้องติดต่อกับผู้คน เพราะการปฏิบัติเยี่ยงนี้กับลูกค้าคือการไล่ลูกค้าชัด ๆ ไม่อยากขายของแล้วมาเปิดเว็บขายเพื่อ...
สุดท้าย คือ หลังจากที่โอนเงินคืนเราเรียบร้อย คืนเดียวกันนั้น เราได้เข้าไปดูรายการเดิมอีก คืออาหารแมวที่บอกเราว่าหมด ปรากฏว่ายังอยู่ในสถานะพร้อมขายให้หยิบลงตะกร้าเหมือนเดิม อีกวันก็เหมือนเดิม และอีกวันก็เหมือนเดิม ทั้งที่เราแจ้งเว็บแม่ให้แล้วว่าให้ทำการปรับปรุง (www.Lnwshop.com) ทางเว็บแม่ก็แจ้งไปแล้ว ก็ไม่ทำตาม แล้วถ้ามีลูกค้าทำรายการซื้อเข้าไปอีก จะต้องมีปัญหาแบบเราอีกหรือเปล่า ถามก็ไม่ได้ ถ้าถาม จะโดนตอกกลับว่า "รำคาญ" และตัดสายทิ้งเหมือนที่เราโดนมาหรือเปล่า